Các sân bay Hy Lạp lập kỷ lục hành khách mới ấn tượng vào tháng 1/2020

Tháng 1 theo truyền thống là những tháng ít bận rộn nhất về lưu lượng hành khách tại các sân bay Hy Lạp, vì vậy những con số này đặc biệt hài lòng cho lĩnh vực kinh tế này.

Các sân bay Hy Lạp lập kỷ lục hành khách mới ấn tượng vào tháng 1/2020

Lưu lượng hành khách trong các sân bay Hy Lạp đã tăng đáng kể 5,4% trong tháng 1 năm 2020 so với tháng 1 năm 2019, Cơ quan Hàng không Dân dụng Hy Lạp cho biết trong một báo cáo.

Tổng lưu lượng hành khách lên tới 2.250.000 hành khách, tăng từ 2.135.674 hành khách trong cùng tháng năm ngoái, cũng là một năm kỷ lục, sau một loạt các kỷ lục hàng năm bị phá vỡ trong lĩnh vực này.

Chính quyền cho biết số lượng chuyến bay đến và đi từ các sân bay của Hy Lạp là 22.307 vào tháng 1 năm 2020, trong đó có 12.392 là nội địa và 9.915 quốc tế, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho thấy các sân bay trên đảo Kalymnos và các thành phố Kastoria và Kozani của Tây Macedonia đã ghi nhận mức tăng phần trăm lớn nhất trong lưu lượng hành khách hàng không.

Kalymnos đã ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc là 262,1% , theo sau là Kastoria với 254,4% và Kozani đã tăng vọt 230% vào tháng trước.

Lưu lượng hành khách cao nhất vào tháng 1 năm 2020 đã được ghi nhận tại sân bay Eleftherios Venizelos của Athens, với 1.456.835 hành khách, tiếp theo là Thessaloniki, với 410.072.

Thành phố Heraklion, đảo Crete có 98.486 hành khách đi qua sân bay của mình, trong khi đảo Rhodes có 52.384 hành khách mà Chania có 49.517 hành khách sử dụng các phương tiện hàng không.

Kết quả hình ảnh cho greek airports

Tháng 1 theo truyền thống là những tháng ít bận rộn nhất về lưu lượng hành khách tại các sân bay Hy Lạp, vì vậy những con số này đặc biệt hài lòng cho lĩnh vực kinh tế này.

Trước đó, các sân bay Hy Lạp lập kỷ lục 11 tháng 11 tháng 2019, với số lượng hành khách gần như đạt tới 63 triệu.

Tổng số hành khách đi qua các sân bay Hy Lạp trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2019 đạt 62,876,826, tăng 5% (tăng thêm 2.998.526 hành khách) so với cùng kỳ năm 2018 (59.878.300 hành khách).

Các tổng số chuyến bay đến các sân bay Hy Lạp trong thời gian đó là 515.381 (trong đó 200.347 là trong nước và 315.034 là quốc tế), tăng 4% so với năm 2018 (495.641 chuyến bay).

Sân bay có tốc độ tăng trưởng lưu lượng hành khách cao nhất trong 11 tháng 2019 là Sân bay Ioannina với mức tăng 25,6%, do sân bay đã xử lý 126.114 hành khách so với cùng kỳ năm 2018 khi xử lý 100.389. Sân bay Naxos theo sau với tốc độ tăng trưởng lưu lượng hành khách 21,2% và Sân bay Kalamata , ghi nhận mức tăng 20,3%.

Chỉ riêng trong tháng 11, 2,6 triệu hành khách đã đi qua các sân bay của Hy Lạp, tổng mức tăng (trong nước – quốc tế) là 3,5% so với cùng tháng năm ngoái.

Số lượng hành khách nước ngoài trong tháng 11 đạt 686.329, tăng 8,3% so với cùng tháng năm 2018.

5 sân bay hàng đầu ở Hy Lạp nhận được nhiều hành khách nhất trong tháng 11 là  Athens (1.658.264), Thessaloniki (426.844), Heraklion (153.723), Rhodes (69.849) và Chania (61.974).

Kết quả hình ảnh cho greek airports

Sân bay quốc tế Athens, Hy Lạp đứng thứ 3 trên thế giới

Sân bay quốc tế Athens đã được xếp hạng là sân bay tốt thứ 3 trên thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm của Airhelp, dựa trên phản hồi của hành khách.

Cụ thể, AIA đạt tổng cộng 83,8% (8,38 điểm trong số 10) trong số 132 sân bay được đánh giá trong AirHelp Score 2019. Các sân bay được chọn bao gồm các trung tâm du lịch bận rộn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, trong khi các sân bay khác bị loại khỏi bảng xếp hạng do thiếu dữ liệu.

AIA được cho điểm 8.1 về sự đúng giờ của các chuyến bay, 9.0 cho chất lượng dịch vụ và 8.7 cho chất lượng của các cửa hàng bán lẻ và thực phẩm. Hai sân bay duy nhất được cho điểm tổng thể cao hơn là Sân bay Quốc tế Hamad của Doha và Sân bay Quốc tế Haneda của Tokyo.

Sân bay Eindhoven, Sân bay Quốc tế Kuwait và Sân bay Lisbon Portela đứng cuối bảng xếp hạng.

Để tạo thứ hạng, AirHelp đã sử dụng cơ sở dữ liệu thống kê chuyến bay, đánh giá của khách hàng và kinh nghiệm của chính họ trong việc tìm kiếm bồi thường cho hành khách sau các chuyến bay bị trì hoãn. 

Đối với bảng xếp hạng của 132 sân bay (có dữ liệu từ tháng 1 – 12 năm 2018), tiêu chí chính (với trọng số 60%) là sự đúng giờ của các chuyến bay. Để chuyến bay được coi là đúng giờ, thời gian khởi hành/đến của chuyến bay phải trong vòng 15 phút so với lịch trình.

20% điểm số cuối cùng được xác định bởi chất lượng dịch vụ, chẳng hạn như điểm kiểm tra an ninh và chăm sóc hành khách, cũng như độ sạch chung của sân bay, với hành khách được yêu cầu xếp hạng các sân bay theo thang điểm từ 1 đến 5.

20% còn lại của tổng số điểm được lấy từ các cuộc khảo sát hành khách tương tự liên quan đến chất lượng của các cửa hàng và lựa chọn ăn uống có sẵn tại mỗi sân bay.

Xem thêm: Malta đoạt giải sân bay tốt nhất châu Âu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*