14 sự thật về đất nước Tây Ban Nha bạn có thể ngạc nhiên

Tòa nhà Metropolis, địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhất ở Madrid
Tòa nhà Metropolis, địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhất ở Madrid

Khi bạn nghĩ về Tây Ban Nha, hình ảnh lễ hội đấu bò, vũ điệu Flamenco chắc chắn là điều nảy sinh trong tâm trí. Nhưng còn gì ở Tây Ban Nha nữa? Những điều thú vị dưới đây về Tây Ban Nha này sẽ giúp bạn thêm háo hức chuẩn bị đến với đất nước xinh đẹp này.

Tòa nhà Metropolis, địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhất ở Madrid
                                                                       Tòa nhà Metropolis, địa điểm chụp ảnh nổi tiếng nhất ở Madrid

1.Vương quốc Tây Ban Nha, được biết chính thức, là quốc gia lớn thứ hai ở EU – với diện tích 505.955 km2, Tây Ban Nha chiếm khoảng 85% bán đảo Iberia.

2.Tây Ban Nha từng là một số vương quốc riêng biệt với các ngôn ngữ khác nhau – được thống nhất trong thế kỷ 15 sau cuộc hôn nhân của hai vị vua Công giáo Ferdinand của Aragon và Isabella của Castile. Những vương quốc này đã trở thành cơ sở cho nhiều khu vực khác nhau ở Tây Ban Nha hiện đại.

3.Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi thứ hai trên thế giới – với hơn 406 triệu người trên toàn thế giới nói tiếng Tây Ban Nha, chỉ đứng sau tiếng Trung.

4.Ảnh khỏa thân là điều hợp pháp ở Tây Ban Nha và nhiều bãi tắm nổi tiếng ở nước này cũng được phép khỏa thân để tận hưởng khí hậu ôn đới của Địa Trung Hải. Tây Ban Nha cũng có tuổi kết hôn trẻ nhất ở châu Âu trước khi có sự thay đổi độ tuổi hợp pháp từ 14 đến 16 năm vào năm 2015.

5.Người dân Tây Ban Nha có tuổi thọ cao thứ tư trong tất cả các nước thuộc khối OECD – với tuổi thọ là 82 năm. Con số này chỉ đứng sau  Thụy Sĩ, Ý và Nhật Bản, và đứng thứ 15 trên thế giới. Phụ nữ Tây Ban Nha sống lâu hơn nam giới: 85 so với 79 tuổi.

Liên Hợp Quốc dự đoán Tây Ban Nha sẽ là quốc gia lâu đời nhất thế giới vào năm 2050 – với 40% dân số trên 60 tuổi.

6.Chỉ có 13,6% dân số Tây Ban Nha thực sự đi nhà thờ vào các ngày Chủ nhật – nhưng khoảng 70% dân số là Công giáo La Mã, theo một nghiên cứu năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu Xã hội học Tây Ban Nha.

7.Tây Ban Nha có 44 di sản thế giới được UNESCO công nhận – nghệ thuật đá tiền sử, các thành phố lịch sử và các tòa nhà, cầu, công viên quốc gia và phong cảnh. Chỉ kém Ý với 49 địa điểm và Trung Quốc với 45 địa điểm.

8.Tây Ban Nha sản xuất hơn một nửa lượng dầu ô liu của thế giới – hơn 1,5 triệu tấn, và gần như tất cả đều xuất phát từ khu vực phía Nam của Andalusia. Đây cũng là nước sản xuất rượu vang lớn thứ ba sau Pháp và Ý.

9.Tây Ban Nha là nơi sản sinh một số nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới – Valázquez trong thế kỷ 17, Goya vào ngày 18 và 19 tới Picasso, Miró và Dali vào ngày 20.

10.Tây Ban Nha là một xã hội khoan dung – Khảo sát xã hội châu Âu năm 2010 cho thấy 80% người được hỏi đồng ý rằng ‘người đồng tính nam và đồng tính nữ có thể tự do sống cuộc sống của họ’, so với dưới 40% người Croat, Lithuania và người Nga. Hôn nhân đồng giới đã hợp pháp ở Tây Ban Nha kể từ năm 2005.

Lễ hội treo hoa ở Cordoba, Tây Ban Nha
                                                             Lễ hội treo hoa ở Cordoba, Tây Ban Nha

11.Tây Ban Nha là quốc gia của các lễ hội, với hàng trăm lễ hội diễn ra trong suốt cả năm và nhiều lễ hội lâu đời nhất, có tuổi đời đến 800 năm. Lễ hội treo hoa Fiesta de los Patios thậm chí còn được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2013.

12.Xổ số Giáng sinh của Tây Ban Nha có khoản thanh toán lớn nhất thế giới. Nó được tổ chức ngay trước khi Giáng sinh có khoản tiền 2,24 tỷ EUR.

13.Đội bóng đá quốc gia Tây Ban Nha đứng đầu bảng xếp hạng FIFA World trong năm năm liên tiếp – từ năm 2008 đến năm 2013.

14.Có thể bạn sẽ ngạc nhiên rằng người dân Tây Ban Nha không bao giờ hát Quốc ca của họ khi nhạc Quốc ca bật lên.  Lý do là bởi Tây Ban Nha là một trong bốn nước trên thế giới không có lời bài hát chính thức cho Quốc ca.

Xem thêm: 10 điều ‘đừng’ làm khi đến Tây Ban Nha

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*